วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การกำหนด ตัววัดผลในแคมเปญ Social Media

มีหลายครั้งเมื่อผมได้ไป present งานกับลูกค้า และมักจะมีลูกค้าหลาย ๆ ท่านถามว่า แล้วเราจะวัดผลในแคมเปญแบบ Social Network หรือใน Social Media ได้อย่างไรบ้าง อะไรจะเป็นตัววัดที่ดีที่สุด จนในที่สุดวันก่อนผมได้อ่านบทความจาก econsultancy ซึ่งได้รวบรวมตัววัดผล หรือการกำหนด KPIs ในแคมเปญ Social Media ขึ้นมา ซึ่งเมื่อได้ลองอ่านดูแล้ว ก็พบว่าเป็นการกำหนดตัววัดที่ดี เราสามารถทำมาประยุกต์ใช้ในตลาดประเทศไทยได้ เลย ขอนำมาเล่าให้ฟังกันครับ

ตัววัดต่าง ๆ สำหรับวัดผล Social Interaction มีดังนี้

  1. Alerts – จำนวนคนที่มาลงทะเบียน รับข่าวสารแบบแจ้งเตือน โดยสามารถวัดโดยแยกตาม channel ต่าง ๆ ได้
  2. Bookmarks -จำนวนคนที่ทำการ bookmark ทั้งใน social media นั้น หรือสถานที่ bookmark อื่น ๆ เช่น delicious
  3. Comments – จำนวนคนมา comment ในแคมเปญของเรากี่คน
  4. Downloads – จำนวนคนที่มาดาวน์โหลดเนื้อหา / วีดีโอ / เกมส์  หรือ widget
  5. Email subscriptions – จำนวนอีเมล์ที่มาสมัครเพื่อรับข่าวสาร
  6. Fans – จำนวนคนที่มาเป็นแฟน เช่นใน facebook fan page
  7. Favourites – จำนวนคนที่มา add ไว้เป็น favourite (ดูได้ว่าคนชอบเนื้อหานั้น ๆ มากแค่ไหน)
  8. Feedback – จำนวนคนที่ให้ feedback
  9. Followers – จำนวนคนที่มา follow เช่นใน twitter
  10. Forward to a friend – จำนวนครั้ง / คน ที่ทำการส่งต่อให้เพื่อน
  11. Groups – จำนวนการสร้างกลุ่ม หรือเข้าร่วมกลุ่ม หรือจำนวนรวมของกลุ่มทั้งหมด
  12. Install widget – จำนวน widget ที่ถูกนำไปติดตั้งไว้ที่อื่น เช่นใน blog หรือใน facebook
  13. Invite / Refer – จำนวนการชวนเพื่อนมาทำกิำจกรรม
  14. Key page activity – วัดจำนวนคนที่เข้ามาถึงหน้าเว็บเพจที่เราได้กำหนดไว้
  15. Love / Like this – จำนวนคนที่ชื่นชอบ (เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการ rating)
  16. Message – จำนวนข้อความที่ถูกส่งไปมาใน site นั้น ๆ
  17. Personalization – จำนวนหน้า หรือ theme ที่ถูก user ปรับแต่งให้ตรงกับสิ่งที่ตนชื่นชอบ
  18. Post – จำนวนการเขียนบทความ
  19. Profile – จำนวนการปรับแต่งโปรไฟล์ เช่น การอัพเดท avatar หรือข้อมูลส่วนตัว / ลิงค์ หรืออีเมล์ เป็นต้น
  20. Print page – จำนวนครั้งที่มีคนพิมพ์หน้านั้น
  21. Ratings – จำนวนการให้คะแนน
  22. Registered users – จำนวนคนร่วมลงทะเบียนเป็นสมาชิก โดยดูได้ทั้ง สมาชิกใหม่ / ยอดรวม / ที่ยัง active อยู่ เป็นต้น
  23. Report spam / abuse – จำนวนคนแจ้งว่าเป็น spam
  24. Reviews – จำนวนของการ review บางทีดูได้ถึงว่ารีวิวแล้วชอบ หรือรีวิวแล้วไม่ชอบ
  25. Settings – การตั้งค่าต่าง ๆ ของระบบที่ user ได้มาตั้งไว้
  26. Social media sharing / participation – จำนวนกิจกรรมบน social media ไซต์หลัก ๆ เช่น facebook, twitter, digg, zickr เป็นต้น
  27. Tagging – จำนวน tag ที่ user ได้สร้างไว้ สามารถดูลึกไปถึงว่าเค้าสร้าง tag ไหนมากสุด tag ไหนน้อยสุด
  28. Testimonials – จำนวนคนที่มาเขียนคำนิยม
  29. Time spent on key pages – ระยะเวลาที่มีผู้ใ้ช้เข้ามาอยู่ในหน้าหลัก เพื่อดูว่าอยู่นานแค่ไหน
  30. Time spent on site – ระยะเวลาที่มีผู้ใ้ช้เข้ามาอยู่ในเว็บ เพื่อดูว่าอยู่นานแค่ไหน สามารถแยกดูได้จากแหล่งที่มาของคนเข้าเว็บ
  31. Total contributors – จำนวนคนที่มามีส่วนร่วมในแคมเปญ
  32. Uploads – จำนวนชิ้นงานที่มีคนอัพโหลด เช่น ภาพ บทความ ลิงค์ หรือ วีดีโอ
  33. Views – จำนวนคนดูวีดีโอ ดูโฆษณา หรือไฟล์ประเภท Rich Media
  34. Widgets -จำนวนคนที่มาใช้วิดเจ็ท หรือเอาโค๊ตของวิดเจ็ทไปใช้
  35. Wishlists – จำนวนของสิ่งของที่มีคน add เิพิ่มไว้เป็นรายชื่อของที่อยากได้ มักเห็นในเว็บ shopping เช่น amazon.com
หวังว่าข้อมูลเหล่านี้ น่าจะช่วยให้นักการตลาดหลาย ๆ ท่านได้ทำการวัดผลแคมเปญของตนเองใน social media ต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้นนะครับ
ข้อมูลจาก econsultancy
ภาพประกอบ aussiegall

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น