Market 3.0 marketing thailand. all everything about network and internet. e-commerce, e-marketing, facebook, social media, social network, twitter, YouTube, ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Social Media, ทวิตเตอร์
วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554
ดร. ภิเษก ชัยนิรันดร์ การใช้ Social Media เพื่อสร้างประสบการณ์ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น
จาก www.mashable.com
Maria Ogneva ได้แนะนำขั้นตอนในการนำ Social Media เพื่อเพิ่มประสบการณ์ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น โดยแบ่งเป็นขั้นตอน ดังต่อไปนี้
(1) ฟังและตอบสนอง – คุณควรจะฟังสัญญาณที่เกิดขึ้นใน Social Media สำหรับความต้องการของลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าที่คาดหวัง คุณต้องเข้าไปมีส่วนร่วมแบบเชิงรุก คือ การเข้าไปฟัง ณ จุดที่มีความต้องการ ยกตัวอย่างเช่น Virgin America ที่มีการตอบสนองต่อคำบ่นของ Ogneva บน Social Media อย่างรวดเร็ว ซึ่งต่างจากคู่แข่งอื่นๆที่มักจะบอกให้โทรไปหา Call Center
(2) การใช้ข้อมูลร่วมกันระหว่างฝ่าย Social Media และข้อมูลภายใน – อะไรที่จะทำให้ Virgin ให้บริการเราได้ดียิ่งขึ้น? จะเป็นการดีมาก หาก Virgin รู้ถึงจำนวนครั้งที่ลูกค้าบินไปกับทางบริษัท โดยที่ไม่ต้องมาถามเรา ในการที่จะให้ประสบการณ์ต่างๆที่ไม่รู้ลืมสำหรับลูกค้า คุณต้องการที่จะรู้ถึงความสัมพันธ์ที่บริษัทมีต่อคนที่คุณกำลังส่งข้อความทวิตอยู่ ประวัติของการพูดคุย ตลอดจนประวัติของการซื้อสินค้าหรือบริการจากเรา หากคนที่เราคุยด้วยเป็นลูกค้า อย่างกรณีของ บริษัทของ Ogneva ที่เชื่อมโยงข้อมูลภายในเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าบน Social Media ได้แบบ 360 องศา
(3) เข้าใจถึงรูปแบบของความสัมพันธ์ – ขณะที่ลูกค้าต้องการคุณในการเข้าไปให้บริการ บริษัทไม่ควรจะทำเหมือนกับว่าไม่ได้รู้เลยว่าลูกค้าคนนี้มีความสัมพันธ์อย่างไรกับทางบริษัท สมมติว่าลูกค้าของเรามีปัญหาและต้องการความช่วยเหลือ คุณควรเข้าไปแก้ไขประสบการณ์อันเลวร้ายนั้น และให้ลูกค้าได้แสดงความคิดเห็นถึงการเข้าไปแก้ไขปัญหานั้นๆกลับมา วิธีดังกล่าวเป็นการสร้างความใกล้ชิดกับแบรนด์และถ่ายทอดคุณค่าของประสบการณ์ให้คนอื่นๆได้รับทราบ ถึงความคืบหน้าในการเข้าไปแก้ไขปัญหาดังกล่าว
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น