วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ดร. ภิเษก ชัยนิรันดร์ eMarketing กับการใช้งานจริงทางธุรกิจ ตอนที่ 1


เรื่องโดย Aobi (@i_aobi)
Founder and Director Of eMarketing iDEA EXPERT CO., LTD. www.ideaexpert.co.th

eMarketing … เป็นคำศัพท์ใกล้ตัวของทุกคนมากครับ ยิ่งในยุคสมัยนี้แล้ว eMarketing ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกๆคนไปแล้ว ถ้าคุณกำลังอ่านบทความนี้อยู่ ผมเชื่อว่าคุณก็คงเป็นหนึ่งในคนที่เข้าใจคำว่า eMarketing อย่างน้อยก็ระดับหนึ่งแล้วละครับ เพราะทุกวันนี้ไม่ว่าคุณจะใช้อินเตอร์เน็ตผ่านช่องทางไหน คุณจะเล่น PC, Notebook, Smart phone, Tablet หรืออะไรก็ตามที เมื่อไหร่ที่คุณเปิดเว็บไซต์หรือใช้ application ต่างๆ ทุกสิ่งอย่างเหล่านั้น คุณก็ได้สัมผัสกับ eMarketing โดยไม่รู้ตัวแล้ว แต่คุณรู้หรือเปล่าครับว่าในขณะที่เรากำลังเล่นอินเตอร์เน็ตผ่านทุกช่องทางกันอย่างเมามันด้วยความสนุกสนานนั้น ในทางธุรกิจจริงๆยังมีผู้ประกอบการอีกเยอะมาก ที่ยังไม่เข้าใจคำว่า eMarketing…
อย่างที่รู้กันอยู่นะครับ แค่ในประเทศไทยปัจจุบันเองก็มีผู้ประกอบการธุรกิจหลายแสนราย ไล่ตั้งแต่ระดับรากหญ้าหรือกลุ่ม OTOP  SMEs ขนาดเล็ก ขนาดกลาง ไปจนถึงกลุ่มองค์ในรูปแบบบริษัททั่วไป จนถึงระดับบริษัทมหาชน ซึ่งด้วยความต่างของระดับธุรกิจเหล่านี้ ส่งผลให้เห็นชัดเจนมากในความเข้าใจในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับ eMarketing หรือบางคนยังไม่รู้และไม่เข้าใจแม้คำว่า Marketing กันเลยทีเดียว
จากประสบการณ์ที่ผ่านมาในสายงานนี้ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนก็คือความรู้และความเข้าใจของการทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์ ยังคงกระจุกตัวอยู่เพียงกลุ่มเล็กๆ กับธุรกิจแค่บางประเภท และบางหัวเมืองใหญ่เท่าน้้น โดยเมืองหลักๆหลักที่เราสัมผัสกันได้นอกจาก กทม ก็คงเป็นตามจังหวัดและแหล่งท่องเที่ยวใหญ่ๆ อาทิ ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ หาดใหญ่…. ทั้งที่จริงแล้ว eMarketing น่าจะเข้าถึงได้กับคนทุกกลุ่ม ไม่ใช่หรือ? แล้วคุณเชื่อรึเปล่าว่าแม้กระทั่งองค์กรใหญ่ในหลายๆที่ ผู้บริหารระดับสูงก็เคยได้ยินคำว่า eMarketing แต่เอาเข้าจริงผู้บริหารเหล่านั้นก็ไม่ได้เข้าใจคำว่า eMarketing เอาซะเลย ถามว่าทำไมเป็นเช่นนั้น??
คำตอบที่ผมมีให้ จากประสบการณ์นะครับ ผมตอบได้เลยว่าหนึ่งในประเด็นหลักที่เห็นได้ชัด คือ เพราะกลุ่มคนเหล่านั้นแค่เพียงได้ยิน หรือเคยได้ยิน แต่ไม่เคยลงมาสัมผัสหรือทดลองใช้สื่ออินเตอร์เน็ตด้วยตัวเอง… ดังนั้นทุกสิ่งอย่างที่คนกลุ่มนี้ได้รับ ก็จะเป็นแค่การได้ยินมา เพื่อนบอกมา ลูกน้องบอกมา โดยที่ยังไม่เคยได้ลองใช้งานว่าที่ได้ยินมานั้น จริงๆแล้วมันดีหรือไม่ดีเหมือนที่คนอื่นเค้าบอกมายังไง และท้ายสุดถ้ากลุ่มคนเหล่านี้ลงมาใช้ eMarketing จริงๆก็มักจะเข้าใจด้วยตัวเองเสมอว่า eMarketing จะต้องเป็นการลงทุนที่ต่ำมากๆในทุกกรณี โดยที่ธุรกิจจะต้องได้รับผลตอบรับที่สูงมากๆในทุกกรณีเช่นกัน ซึ่งในการทำงานจริงผมบอกได้เลยว่า เป็นไปไม่ได้หรอกครับ…. ถึงแม้ว่าการทำ eMarketing จะเป็นการลงทุนที่ต่ำก็จริง แต่…. การลงทุนทุกอย่างก็ย่อมมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไปซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ คุณเลือกใช้อาวุธที่มีคุณภาพสูงราคาก็ย่อมสูงตามไปด้วย แต่การที่คุณเลือกเครื่องมือที่มีคุณภาพสูง หากคุณนำไปใช้งานไม่เป็นมันก็ไม่ได้สร้างประโยชน์ที่ดีให้คุณกลับมาเช่นกัน … ทั้งนี้ทั้งนั้นผมจะบอกว่า การเลือกใช้สื่อด้านออนไลน์กับการคาดหวังถึงผลลัพธ์ที่ได้ มันก็ต้องสัมพันธ์กันหลายๆด้านนะครับ ถ้าให้แยกประเด็นออกมา จากประสบการณ์การทำงานในส่วนนี้ ก็ต้องขอแยกประเด็นออกมาชัดๆประมาณนี้ครับ
1. ต้องเริ่มกันที่ความเข้าใจ การวางแผน และการเลือกใช้สื่อออนไลน์ .. ธุรกิจจำนวนมากลงมาในตลาด eMarketing แล้วไม่ประสบความสำเร็จ
2. มองกันด้วยความเป็นกลาง ต้องรู้จักตัวเอง และมองศักยภาพของตัวเองก่อน ว่าพร้อมที่จะเริ่มต้นในการทำ eMarketing แค่ไหน
3. ต้องแบ่งระดับขององค์กรตัวเองให้ชัดเจน คุณอยู่ในองค์กรแบบไหน แล้วองค์กรของคุณมีความรู้ ความเข้าใจในการเลือกใช้มากน้อยแค่ไหน
ซึ่งแค่ 3 ประเด็นนี้ ก็คุยกันยาวแล้วละครับ… ขอเปิดประเด็นไว้ก่อนเท่านี้ แล้วจะมาเขียนเรื่องราวแชร์ประสบการณ์กันต่อนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น