Market 3.0 marketing thailand. all everything about network and internet. e-commerce, e-marketing, facebook, social media, social network, twitter, YouTube, ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Social Media, ทวิตเตอร์
วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554
ดร. ภิเษก ชัยนิรันดร์ Facebook Profile ใหม่ ทำให้ Tag รูปโฆษณาจะเพิ่มขึ้นทวีคูณแน่
หลายๆคนคงจะได้ยลโฉมหน้า Facebook Profile รูปแบบใหม่ไปแล้ว ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงหลักอยู่ 5 ประการ กล่าวคือ
(1) การแสดงบทสรุปประวัติของเราที่หน้าแรก – เป็นการบอกเล่าประวัติของเจ้าของ Profile อย่างสั้นๆ ซึ่งข้อมูลรวมไปถึงการเรียน จังหวัดที่อยู่อาศัย เกิดเมื่อไร ทำงานอะไร ภาษาที่พูด นอกจากนี้ยังมีการแสดงถึง Friendship ที่เรามีต่อเพื่อนแต่ละคน แสดงถึงข้อมูลต่างๆที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันในอดีต
(2) แสดงรูปที่ถูก Tagged – แสดงรูปจำนวน 5 รูปที่พึ่งถูก Tagged ล่าสุด แต่เราสามารถเปลี่ยนรูปได้เองหรือซ่อนบางรูปภาพที่ไม่ต้องการแสดงให้เห็นได้
(3) การเปลี่ยนแปลงที่อยู่ของฟังก์ชั่นต่างๆ – บรรดา Tab ของฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ถูกเปลี่ยนจากการอยู่ด้านบน มาเป็นอยู่ข้างๆ
(4) การเปลี่ยนแปลงส่วนของ Education and Work ใน Info – สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ทำงานและสถานที่ศึกษาอย่างลงรายละเอียด และใส่บรรดาเพื่อนๆที่ทำงานด้วยกันหรือเรียนด้วยกันได้
5. การเปลี่ยนแปลงส่วนของ Interests ใน Info – ในส่วนข้อมูลที่เราสนใจไม่ว่าจะเป็น เพลง กีฬา หนังสือ กิจกรรมที่ชอบทำ จะแสดงให้เห็นถึงรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมนั้นๆ ซึ่งเมื่อคลิ๊ก จะเข้าไปยัง Page ของสิ่งที่เราสนใจนั้นๆ การใส่ข้อมูลนั้น เสมือนหนึ่งเป็นการ Like ใน Facebook Page ของสิ่งที่สนใจโดยอัตโนมัติ
วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลง
จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว น่าจะมีที่มาจากหลักการที่ต้องการตอกย้ำถึงความเป็น Social Network ที่พยามแสดงถึงการเชื่อมโยงให้เห็นเด่นชัดยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแสดงรูปที่ถูก Tag ซึ่งตั้งสมมติฐานที่ว่าเป็นรูปที่เพื่อน Tag มาให้ เพื่อแสดงถึงการมีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ระหว่างกัน ตรงนี้ตอกย้ำในส่วนของ Friendship ที่จะแสดงข้อความที่ได้เคยพูดคุยกันในอดีต นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงในส่วนของ Info ในส่วนของ Education and Work ก็เน้นของความเป็นเครือข่าย เพราะเราสามารถใส่ชื่อเพื่อนๆที่ทำงานหรือเรียนด้วยกันได้ ยิ่งตอกย้ำการเชื่อมโยงระหว่างบุคคลกับบุคคล นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงในส่วนของ Interest ก็เป็นการเชื่อมโยงระหว่างบุคคลกับสิ่งต่างๆที่สนใจให้ชัดเจนยิ่งขึ้นในลักษณะของรูปภาพ
นั้นคือการเผยตัวเองมากกว่าเดิม ซึ่ง Facebook เชื่อว่าคนที่คุณ Add ไว้นั้น ล้วนแต่เป็นเพื่อนๆของคุณทั้งสิ้น การเผยภาพที่ถูก Tag คือการแสดงถึงความสัมพันธ์ที่มีต่อกันให้ชัดเจน หรือการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ Info ก็เป็นการเชื่อมโยงไปกับเพื่อนๆหรือสิ่งที่เราสนใจ ช่วยให้เรียนรู้กันได้อย่างรวดเร็วและทำให้บทสนทนาที่เกิดขึ้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
แต่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวก็มีผลเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้ภายในประเทศไทย ที่หลายๆกิจการเอาแต่ Tag รูปในลักษณะ Spam ไปยัง Profile ของคนอื่นๆ
นั้นหมายความว่ารูปที่ถูกแสดงนั้น คือรูปโฆษณาที่ถูก Tag มา และแทนที่จะซ่อนอยู่ในส่วนของ Photo แต่มาคราวนี้ได้เผยโฉมออกหน้าออกตาในหน้าแรกเมื่อคุณเข้ามาเลยทีเดียว
โดยส่วนตัว เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ทำให้การ Tag รูปเพื่อการโฆษณาจะทวีความรุนแรงมากขึ้น
มาดูตัวอย่าง หน้า Profile Page ของคุณ Attapon ตามรูปด้านล่าง จะเห็นว่าส่วนที่โชว์ภาพ 5 รูปนั้น จริงๆแล้วเป็นรูปที่คุณ Attapon Tag ตัวเอง แต่แสดงถึงโฆษณา เซโรงัง ได้อย่างลงตัว ซึ่งตัวผู้ขายสินค้าหรือบริการก็สามารถ Tag ลักษณะนี้ได้เช่นกัน และมันทำให้เมื่อเปิดเข้ามาที่ Facebook เราอาจจะเจอโฆษณาในลักษณะนี้ได้อย่างมากมายในอนาคต
และกลุ่มที่ตั้งเพราะเกลียดการโฆษณาประเภทนี้จะเพิ่มทวีคุณเช่นกัน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น