วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ดร. ภิเษก ชัยนิรันดร์ Branded Content : กรณีศึกษาของ Louis Vitton


ข้อมูลบางส่วนจาก www.mashable.com
ในหนังสือเล่มใหม่ของผม ที่จะออกจำหน่ายในเดือน กุมภาพันธ์ 2554 ซึ่งมีชื่อคราวๆว่า “สร้างแบรนด์ด้วย Facebook” จะเน้นหนักในการอธิบายหลักการการใช้การตลาดเชิงประสบการณ์ (Experimental Marketing) ผ่านทาง Facebook เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างแบรนด์
โดยสรุปง่ายๆคือ การสร้างแบรนด์นั้นจะต้องประกอบด้วย 3 ส่วนคือ
1. การกำหนดคุณค่าของแบรนด์ (Brand Value) เพื่อให้เกิดความแตกต่างไปจากแบรนด์อื่นๆ
2. ถ่ายทอดคุณค่าที่กำหนดดังกล่าวไปยังช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Traditional Media อย่าง โทรทัศน์ วิทยุ นิตยสาร หรือหนังสือพิมพ์ หรือผ่านทาง Digital Media รวมไปถึงสื่อประเภท Social Media
3. เมื่อถ่ายทอดคุณค่าดังกล่าวออกไปอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่จะเป็นมรรคผลที่เกิดขึ้น คือ บุคลิกลักษณะของแบรนด์ (Brand Personality)
สำหรับบทความนี้ ผมได้ข้อมูลจากเว็บไซต์ www.mashable.com ซึ่งเขียนโดย Macala Wright ที่กล่าวถึงการใช้ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ รูปแบบหนึ่ง คือ Branded Content ในอุตสาหกรรมแฟชั่นในปัจจุบัน ทั้งนี้เธอมองว่าการใช้ Branded Content นั้นมีประสิทธิภาพในเรื่องของต้นทุน เป็นการตลาดออนไลน์ที่มองผลในระยะยาวที่เชื่อมโยงกับลูกค้าออนไลน์ได้โดยตรง ทั้งนี้การใช้ Branded Content นั่นมีเป้าหมาย คือ ให้ลูกค้ามีความสนุกสนาน เป็นการโฆษณาแบบไม่โจ่งแจ้ง เพราะเน้นเนื้อหา และทำให้เกิดการเข้าร่วม
(รายละเอียดว่า Brand Content คืออะไร อ่านบทความ http://www.doctorpisek.com/pisek/?p=117)
เรามาดูกรณีการใช้ Branded Content ของ Louis Vuitton ที่สร้างเว็บไซต์อย่าง NOWNESS ซึ่งกลายเป็นเหมือนแม่แบบที่ทำให้แบรนด์แฟชั่นอื่นๆพยายามสร้างเว็บไซต์ด้านเนื้อหาขึ้นมา ทั้งนี้ตัวเนื้อหาใรน NOWNESS ไม่ได้สร้างขึ้นมาจาก LV โดยตรง แต่เป็นการบอกผ่านทีมงานที่ร่วมด้วยช่วยกันเขียน ถ่ายรูปหรือคลิปวิดีโอ เพื่อบอกเล่าประสบการณ์ของการใช้ชีวิตที่หรูหรา ที่เกี่ยวข้องกับแฟชั่น ศิลปะ วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ทั้งนี้แม้ว่าจะมี LV เป็นเจ้าของ แต่เนื้อหาก็อิสระ ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาโปรโมตสินค้าแต่อย่างไร
แล้ว LV ทำเว็บไซต์ขึ้นมาทำไม???

ย้อนกลับมาที่การตลาดเชิงประสบการณ์ การใช้ Branded Content ถือว่าเป็นเครื่องมือหนึ่งในการบอกเล่าบุคลิกภาพของแบรนด์ (Brand Personality) อย่างที่กล่าวมาข้างต้นว่า ในเว็บไซต์ NOWNESS เน้นการถ่ายทอดการใช้ชีวิตที่หรูหรา ซึ่งนั้นคือบุคลิกภาพของ LV
นอกจากตัวเว็บไซต์ ช่องทางที่ LV พยายามถ่ายทอดประสบการณ์ยังกระทำผ่านรูปแบบอื่นๆ เช่น วิดีโอการท่องเที่ยวในปารีส นิวยอร์กและเบอร์ลิน ผ่านทาง YouTube Channel และผ่าน Facebook Page ในชื่อของ Art of Travel Page ที่มีจำนวน Fan ถึง 1,750,000 คน

LV ใช้ทั้ง NOWNESS Twitter Facebook และ YouTube ในการถ่ายทอดประสบการณ์และสร้างสังคมออนไลน์ขึ้นมาที่ร่วมกันแชร์เนื้อหาตลอดเวลาทั่วโลก เพื่อเป็นการสนับสนุนแบรนด์ที่มีอายุยาวนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น