วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ดร. ภิเษก ชัยนิรันดร์ 6 ขั้นตอนในการจัดทำ Social Media Marketing


จาก หนังสือ How to make Money with Social Media ของ Jamie Turner และ Dr. Reshma Shah
ขั้นแรก คือ กำหนดเป้าหมาย
-คุณต้องการให้คนเข้ายังเว็บไซต์ขายของของคุณใช่ไหม
-คุณต้องการให้คนเข้ายังธุรกิจบริการมืออาชีพใช่หรือเปล่า
-หรือคุณต้องการเพียงสร้างการรับรู้ถึงการดำรงอยู่ขององค์กรของคุณ
ขั้นที่ 2 เข้าใจลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายของคุณ
อย่าพึ่งบุ่มบ๋ามทำอะไรจนกว่าคุณจะเข้าใจว่าทำไมลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายของคุณสนใจที่จะเข้ามาเชื่อมเป็นเครือข่ายกับกิจการของคุณ คุณค่าอะไรที่มอบให้ มันน่าสนใจอย่างไร อะไรที่พวกเขาจะได้รับการเรียนรู้
ขั้นที่ 3 จดจ่อในการนำกิจการของคุณเข้าสู่ Social Media ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น
-เริ่มต้นสร้าง Profile ของบริษัทคุณที่ Linkedin
-สร้าง Facebook Fan Page
-สร้าง Account ของ Twitter
แต่สิ่งที่ต้องคำนึ่งคือ ต้องพร้อมก่อนที่ถึงค่อนสร้าง หากคุณยังไม่พร้อม การทำ Twitter Account แล้วปล่อยทิ้งร้างไว้ ย่อมไม่ดีแน่
ขั้นที่ 4 ทำให้คนเข้ามายัง Linkedin Facebook และ Twitter ของคุณ จดจำไว้ว่า การสร้างช่องทางบน Social Media ก็เหมือนกับช่องโทรทัศน์ คุณต้องแน่ใจว่ามีเหตุผลอะไรที่พวกเขาจะเข้ามายังช่องทางของคุณ ไม่ว่าจะเป็น
-ได้รับข่าวสาร
-เข้าร่วมกิจกรรมแจกรางวัลต่างๆ เป็นต้น
-ขั้นที่ 5 ใส่เนื้อหาเข้าปยังช่องทางที่คุณสร้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง คุณต้องค่อนมั่นให้ข้อมูลที่ทันสมัยอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีบทสนทนาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวจากลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย
-ขั้นที่ 6 ดำเนินการในช่องทางเดิมอย่างต่อเนื่อง ขณะที่คุณอาจจะเข้าสู่ Social Media ในรูปแบบอื่นๆ ให้คุณดำเนินการในช่องทางที่คุณเลือกในตอนแรกอย่างราบรื่นเสีย จากนั้นก็ไปยัง Social Media รูปแบบอื่นๆที่เข้ามาเสริมสิ่งที่คุณมี จงจำไว้ว่า หัวใจสำคัญคือ การสร้างสายสัมพันธ์กับลูกค้าก่อนที่จะเริ่มการขายแบบเอาจริงเอาจัง และเมื่อสายสัมพันธ์นั่น ลงรากฝังลึกเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถพูดว่า “ขอแนะนำประกันภัยที่คุณควรจะมี” หรือ “คุณเคยเห็นเว็บไซต์ที่ขายกาแฟคุณภาพดีเยี่ยมไหม?”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น