ธนาคาร First Direct แสดงความกล้าที่จะใช้ผลจาก Social Media ต่าง ๆ มาแสดงในเว็บไซต์ของตน เมื่อทางธนาคารต้องการให้ผู้คนรับรู้ถึงการบริการ ที่มีการรับประกันความพึงพอใจในการบริการ จึงเปิดเว็บไซต์FirstDirectLive ขึ้นมาเพื่อโชว์ว่าผู้คนที่ใช้บริการกับธนาคารนั้น รู้สึกอย่างไรกับธนาคาร สิ่งที่เราเห็นก็คือ การให้ผู้ใช้บริการ และคนทั่วไป ได้โหวตให้คะแนนว่า บริการของทางธนาคาร ดี ไม่ดี หรือเฉย ๆ แล้วคะแนนนั้น ก็จะนำมาแสดงในเว็บไซต์ให้คนทั่วไปเห็นได้ทันที เรียกได้ว่าเป็นความมั่นใจของทางธนาคาร ที่ต้องการทำให้เห็นว่า บริการของทางธนาคารดีจริง ๆนอกจากนี้ ลูกเล่นต่าง ๆ ที่ FirstDirect นำมาใช้และเห็นว่าโดดเด่นก็คือ การใ้ช้ Data Visualization ซึ่งเป็นการนำข้อมูลมาแสดงผลในรูปแบบที่แปลกใหม่ เช่นการนำผลโหวตมาแสดงเป็นเครื่องหมายบวก ลบ เท่ากับ กระจัดกระจายแบบนี้
และเมื่อเรากดที่ปุ่ม group feelings จะเป็นการรวมคะแนนแยกเป็น Positive, Negative หรือ Neutral แบบนี้
มิได้มีแค่ฟังค์ชั่นนี้อย่างเดียว ทางธนาคารได้จัดทำทั้งหมดสามแบบ เป็นการเล่นกับผลคะแนน หรือความคิดเห็นของ consumer ทั้งหมด ดังรูปข้างล่างซ้ายมือนี้ โดยกรอบซ้ายสุด จะเป็นการเอา comment หรือ feedback ของ consumer มาแสดง ส่วนกรอบกลางเป็นการเล่นเรื่องผลโหวตแบบที่ผมเล่าไปข้างต้น และขวาสุดเป็นการเล่นเกี่ยวกับ tag หรือคำต่าง ๆ เอามาแบ่งเป็นฝั่ง positive และ negative ซึ่งทั้งสามแบบนี้ มีการทำเป็น widget ไว้ให้คนทั่วไปได้นำไปใส่ใน social network ของตนเองได้เช่นกัน
จะมีธุรกิจไทยรายไหน ที่กล้าที่จะเอาผลสด ๆ จาก consumer มาเล่นแบบนี้บ้าง อยากเห็นจัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น