วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2554

บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)

           เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2532 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 2 ล้านบาท โดยมี ปัญญา นิรันดร์กุล เป็นประธานกรรมการ/กรรมการผู้จัดการ และ ประภาส ชลศรานนท์ เป็นรองประธานกรรมการ/กรรมการรองผู้จัดการ 
          โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อผลิตรายการโทรทัศน์ และละครโทรทัศน์ที่มีคุณภาพ ประกอบด้วยสาระ และความบันเทิง ซึ่งในระยะเริ่มต้น มีบุคลากรเพียงประมาณ 10 คน จนกระทั่งปัจจุบัน มีบุคลากรในฝ่ายต่างๆ ถึงกว่า 300 คน เพื่อรองรับแผนการขยายธุรกิจในอนาคต บริษัทได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2547 ด้วยทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท (ชำระเต็มมูลค่า) และใช้ชื่อย่อในการซื้อขายตลาดหลักทรัพย์ว่า “WORK” โดยในเดือนเมษายน พ.ศ. 2549 มีบริษัทลูกรวม 6 แห่ง ดำเนินการผลิตรายการโทรทัศน์ ละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ สื่อสิ่งพิมพ์ และแอนิเมชัน บริษัทเริ่มทำการผลิตรายการ เวทีทอง ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เป็นรายการแรก ต่อมา บริษัทขยายการผลิตรายการ และละครประเภทต่างๆ ในหลากหลายรูปแบบ เป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อนำเสนอออกอากาศ มาโดยตลอดระยะเวลา 20 ปีของการดำเนินงาน เช่น เกมโชว์ควิซโชว์, เรียลลิตี้เกมโชว์, เรียลลิตี้เกมโชว์ควิซโชว์, เรียลลิตี้โชว์, วาไรตี้โชว์, เกมโชว์ควิซโชว์สำหรับเด็ก, เรียลลิตี้โชว์สำหรับเด็ก, เกมโชว์ซิทคอม, ละครซิทคอม, วาไรตี้โชว์ซิทคอม, วาไรตี้โชว์วันหยุดนักขัตฤกษ์, ละครซิทคอมวันหยุดนักขัตฤกษ์, รายการวันหยุดนักขัตฤกษ์, ละครโทรทัศน์เรื่องยาว, วาไรตี้โชว์และละครเรื่องยาว, ละครเทิดพระเกียรติ และสารคดีโทรทัศน์ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย และยังได้รับรางวัลในหลากหลายสาขา ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เช่น รางวัลเมขลา รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ท็อปอวอร์ด สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ และ รางวัลโทรทัศน์แห่งเอเชีย (เอเชี่ยน เทเลวิชั่น อวอร์ดส์) และรางวัลเอมี่ส์ เป็นต้น
         นอกจากนี้ บริษัทยังมีโอกาสร่วมมือกับ สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคแห่งประเทศญี่ปุ่น ผลิตรายการ ทู เวย์ เอเชีย ซึ่งถ่ายทอดสดข้ามประเทศ ระหว่างไทยกับญี่ปุ่น รวมถึงการจำหน่ายลิขสิทธิ์ของรายการเกมจารชน ให้กับสถานีโทรทัศน์ในประเทศอินโดนีเซีย เพื่ออนุญาตให้นำรูปแบบของรายการดังกล่าว
ไปผลิตและออกอากาศที่อินโดนีเซียด้วย ปัจจุบันบริษัทมีรายการ และละครที่กำลังออกอากาศทางโทรทัศน์กว่า 20 รายการ โดยออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทย 6 แห่งคือ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3, สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5, สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7, สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์, สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่ทำการของบริษัท
        เริ่มแรกใช้อาคารสำนักงานของบริษัท คีตา เรคคอร์ดส เนื้อที่ 50 ตารางเมตร ในซอยศูนย์วิจัย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ จนถึงเดือนมกราคม พ.ศ. 2535 ได้ย้ายไปใช้อาคารเทพพนม ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ และเดือนกันยายน พ.ศ. 2536 ไปใช้อาคารพาณิชย์ ซอยทางเข้าโรงพยาบาลเซ็นทรัลเยนเนอรัล ถนนพหลโยธิน สะพานใหม่ เขตบางเขน ทั้งหมดอยู่ในกรุงเทพมหานคร ปัจจุบัน บริษัทมีสำนักงาน และสตูดิโอเป็นของตนเอง บนเนื้อที่กว่า 15 ไร่ อยู่ริมถนนเลียบคลองเปรมประชากร ตำบลบางพูน อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 และ ปี พ.ศ. 2554 บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)ย้ายสำนักงานชั่วคราว อยู่เลขที่ 20/22 อาคาร GEC ซ.นกสกุล ถ.เกษตร-นวมินทร์ กรุงเทพฯ เนื่องจาก สำนักงานเวิร์คพอยท์ จ.ปทุมธานี มีน้ำท่วมขังไม่สามารถทำการบันทึกเทปรายการได้ตามปกติ
        กลุ่มบริษัทในเครือเวิร์คพอยท์ สำหรับบริษัทร่วมทุนและบริษัทย่อยในกลุ่มบริษัทเวิร์คพอยท์ มีดังนี้
กลุ่มธุรกิจโทรทัศน์ ดำเนินธุรกิจผลิต และรับจ้างผลิตรายการโทรทัศน์ โดยบริษัทมีทีมครีเอทีฟ
ที่มีความคิดสร้างสรรค์ และมีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานคุณภาพ และหลากหลาย 
ออกสู่สายตาผู้บริโภค โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้ชมที่ชัดเจน ปัจจุบัน
บริษัทมีรายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศแบ่งได้เป็น ควิซโชว์, เกมโชว์, วาไรตี้, ซิทคอม, ละครโทรทัศน์ และ รายการวัฒนธรรม ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3, ช่อง 5, ช่อง 7, โมเดิร์นไนน์ ทีวี, ทีวีไทย โดยแต่ละรายการของบริษัทประสบความสำเร็จ ซึ่งสามารถวัดได้จากรางวัลต่างๆ ที่ได้รับจากสถาบันทั้งใน และต่างประเทศรวมถึงยอดขายโฆษณาที่สม่ำเสมอของบริษัท เป็นเครื่องยืนยัน ความสำเร็จและคุณภาพของบริษัท ดำเนินการผลิตรายการโทรทัศน์
บริษัท คำพอดี จำกัด
บริษัท โต๊ะกลมโทรทัศน์ จำกัด
บริษัท บั้งไฟ สตูดิโอ จำกัด
บริษัท กำกับการดี จำกัด
หมายเหตุ - ปัจจุบัน บริษัท คำพอดี แยกตัวออกจากเวิร์คพอยท์ โดยเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท พอดีคำ จำกัด 

กลุ่มธุรกิจโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม
         บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ได้สร้างประวัติการณ์นั่นก็คือการเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเป็นช่องของบริษัทเองในนามว่า "workpointTV" โดยลงทุนในการเปิดสถานีโทรทัศน์กว่า 30-40 ล้านบาท ในเดือนกันยายนนี้ จะทำการทดลองออกอากาศภาพและเสียง โดยเป็นการเปิดบันทึกการแสดงสด คุณพระช่วยสำแดงสด และในเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2554 นำทดลองออกอากาศโดยนำรายการอดีตของเวิร์คพอยท์ ที่ออกอากาศเป็นครั้งแรกนำมาทะยอยออกอากาศครั้งละรายการ และในวันที่ 3 ตุลาคม 2554 เวลา 18.00 น.ได้ทำการทดลองออกอากาศอย่างไม่เป็นทางการ โดยจากการเริ่มรายการ ครัวตัวเอ้ ก่อนเปิดเป็นรายการแรก และในวันที่ 1 มกราคม 2555 เวิร์คพอยท์ ทีวี จะออกอากาศจริงเต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการ โดยสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ ทีวี จะทำการออกอากาศโดยผ่านจานดาวเทียมระบบ ไทยคม 5 C-BAND PSI ในช่องหมายเลข 7 กลุ่มธุรกิจละครเวที ดำเนินการและรับผิดชอบผลิตละครเวที บริษัท โต๊ะกลมการละคร จำกัด 

กลุ่มธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์
         ดำเนินธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งผลิต และจำหน่ายนิตยสาร และ พ็อคเก็ตบุ๊ค โดย เวิร์คพอยท์สำนักพิมพ์ นิตยสารได้แก่ "นิตยสารแก้จน" ซึ่งเป็นนิตยสารฉบับแรกของบริษัท มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการแนะนำอาชีพต่างๆ ที่น่าสนใจ แปลกใหม่ ให้ผู้อ่านได้รับความรู้และแนวทางในการประกอบอาชีพ ต่อมาทางบริษัทได้เปิดตัวนิตยสารใหม่ได้แก่ "สารกระตุ้น" มีเนื้อหาส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กิจกรรม แรงบันดาลใจ ความกล้าแสดงออกของคนรุ่นใหม่ ซึ่งปัจจุบันปิดตัวไปแล้ว ปัจจุบันนิตยสารแก้จนได้เปลี่ยนชื่อเป็น "นิตยสารขายดี by แก้จน" โดยยังคงเน้นเนื้อหาสาระความรู้การส่งเสริมอาชีพ และกลยุทธ์เพิ่มยอดธุรกิจ ในส่วนของพ็อคเก็ตบุ๊ค บริษัทฯ นำเสนอผลงานของนักเขียนหลากหลายแนว ครอบคลุมทั้งวรรณกรรม เรื่องสั้น บทกวี นวนิยาย บทความ และสาระบันเทิง เพื่อตอบความต้องการของนักอ่านทุกเพศทุกวัย โดยมุ่งเน้นให้เกิดการคิด การเขียน และการอ่าน นอกจากนี้ยังผลิตสื่อสิ่งพิมพ์แนว Edutainment สำหรับเด็ก ในชื่อ Workpoint Smartkids ประกอบด้วยหนังสือการ์ตูนเบ็นเท็น (Ben 10) และหนังสือกิจกรรมเสริมทักษะสำหรับเด็กชุดเบ็นเท็น บริษัท เวิร์คพอยท์ พับลิชชิ่ง จำกัด

กลุ่มธุรกิจภาพยนตร์
          ดำเนินธุรกิจผลิตภาพยนตร์ บริษัทมีนโยบายในการจัดทำภาพยนตร์ที่มีคุณภาพ โดยมีผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีศักยภาพและมีฝีมือ ที่จะสร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์ ผลงานที่ผ่านมา อาทิ ภาพยนตร์ไทยเรื่อง โหน่งเท่ง นักเลงภูเขาทอง, เท่งโหน่ง คนมาหาเฮีย, หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม, 6:66 ตายไม่ได้ตาย ฯลฯ ซึ่งทุกเรื่องได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี อีกทั้งบริษัทยังมุ่งสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ดำเนินธุรกิจผลิตและตัดต่อภาพเคลื่อนไหวด้วยระบบคอมพิวเตอร์ให้แก่กลุ่มบริษัทผู้ผลิตโฆษณา (PRODUCTION HOUSE),และบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ (MOTION PICTURE INDUSTRY) บริษัทมีทีมงานที่มีประสบการณ์ในการตัดต่อภาพเคลื่อนไหวด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (ANIMATION) และ มีผลงานที่ออกสู่ท้องตลาดทั้งใน และต่างประเทศ อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง ส้มตำ, การ์ตูนสารคดี อาเซียน, รวมถึง คอมพิวเตอร์กราฟิกในภาพยนตร์โฆษณา เช่น มาม่า ดีแทค ไวตามิลค์ แอมเวย์ ดูเม็กซ์ เป็นต้น ดำเนินการผลิตภาพยนตร์และแอนิเมชั่นสำหรับรายการโทรทัศน์ ละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ และโฆษณา บริษัท บ้านอิทธิฤทธิ์ จำกัด บริษัท หัวฟิล์ม ท้ายฟิล์ม จำกัด

สตูดิโอบันทึกเสียง
         ดำเนินธุรกิจสตูดิโอบันทึกเสียง มีหลากหลายบริการ อาทิ บริการห้องบันทึกเสียงด้วยระบบดิจิตอล และมีห้องพากย์ที่สามารถพากย์เสียงพร้อมกันได้ บริษัทรับทำดนตรีโชว์, แต่งเพลง, เพลงประกอบภาพยนตร์, ซาวน์ดีไซน์, วงดนตรีคุณพระออเคสตรา จากรายการคุณพระช่วย และรับจัดวงดนตรีเครื่องสาย เครื่องไทย สำหรับงานทั่วไป, และงาน EVENT ต่างๆ ผลงานที่ผ่านมา อาทิ ผลิตเพลงในรายการโทรทัศน์ของบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน),ผลิตเพลงละครเรื่อง เพลงรักริมฝั่งโขง, เพลงประกอบละครเทิดพระเกียรติ พ่อ, เพลงประกอบสารคดี ปกป่าเพื่อแม่,ผลิตเพลงให้กับคอนเสิร์ต เหตุเกิดที่เฉลียง, และผลิตเพลงแก้วกัลยา เพื่อใช้ในงาน MISS THAILAND UNIVERSE 2008 ทางช่อง 7 สี เป็นต้น เวิร์คพอยท์สตูดิโอ

คอนเสิร์ตและโชว์บิซ
         ดำเนินธุรกิจคอนเสิร์ตและโชว์บิซ โดยสร้างสรรค์งานแสดงต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการผู้ชมอย่างต่อเนื่อง และ ถือเป็นความบันเทิงอีกทางเลือกหนึ่งให้กับผู้ชม โดยบริษัทมุ่งเน้นที่จะสร้างคุณภาพและความแตกต่างให้แก่ผู้ที่ชื่นชอบในการแสดง และผู้ที่รักในเสียงดนตรี อาทิ การแสดงคอนเสิร์ต เพลงแบบประภาส จัดขึ้น ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย, ละครเวทีเรื่อง ชายกลาง, วาไรตี้ทอล์คโชว์ หม่ำออนสเตจ และ คอนเสิร์ต คุณพระช่วยสำแดงสด ณ โรงละครอักษรา ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ชม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น